Hình thành công dân số, hướng đến xã hội số

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 122 ngày 24/3/2022 của UBND thành phố Hạ Long về thực hiện Chuyển đổi số toàn diện thành phố Hạ Long năm 2022, Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long đang đẩy mạnh triển khai. Trong đó, chú trọng đến việc đào tạo, hình thành công dân số. Đến nay người dân đã bắt nhịp và đánh giá cao việc chuyển đổi số trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Thời gian qua Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long luôn chú trọng công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Hiện tại, 100% TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố đưa lên dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, bảo đảm việc giải quyết TTHC được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng.

100% thủ tục thuộc lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch, Quản lý đô thị, Giao dịch đảm bảo được tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quảng Ninh. Đặc biệt, từ tháng 5/2021, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến đối với 2 thủ tục chuyển mục đích và chuyển nhượng thuộc lĩnh vực đất đai trên cổng dịch vụ công. Đến nay, sau 1 năm chuyển đổi từ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp sang tiếp nhận trực tuyến, số lượng công dân biết cách tiếp cận và sử dụng dịch vụ công đã tăng cao, số lượng hồ sơ tiếp nhận, xử lý trên môi trường mạng tăng lên rõ rệt.

Công dân đến Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và nộp qua dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đất đai

 

Ngoài ra, Trung tâm đã bố trí 2 quầy hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện hướng dẫn công dân thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quảng Ninh và các bước nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó, nhiều người dân đã thực hiện nộp hồ sơ qua hình thức trực tuyến một cách dễ dàng và đánh giá cao sự tiện lợi này.

Anh Lại Quyết Chiến, phường Cao Xanh chia sẻ: Tôi thấy nộp TTHC qua dịch vụ công trên rất thuận tiện, chúng tôi chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có thể scan luôn giấy tờ và có thể ngồi bất cứ đâu, thời gian nào trong ngày để thực hiện một cách nhanh chóng.

Hiện nay đã có trên 80% người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử như: Dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử, tra cứu mã hồ sơ giải quyết TTHC… Chỉ tính trong tháng 7, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 16.194 hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 (bằng 127,8% so với cùng kỳ năm 2021), đạt tỷ lệ 48,1% tổng số hồ sơ toàn Trung tâm; Thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố có 3.421 hồ sơ DVCTT, đạt tỷ lệ 40,1% tổng số hồ sơ tiếp nhận thuộc thẩm quyền thành phố. Đây là giải pháp triển khai thực hiện tiếp nhận giải quyết các TTHC trên môi trường mạng, với phương châm “lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số”, là tiền đề hình thành công dân số, hướng đến Chính phủ số.

Tăng cường công tác tuyên truyền, “lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số”

 

Đề án chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được xác định là một trong 15 đề án và chương trình trọng điểm được triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh nằm trong nhóm 3 tỉnh, thành dẫn đầu về chuyển đổi số với 3 trụ cột chính bao gồm: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Để đạt mục tiêu, thời gian tới, Trung tâm Hành chính công thành phố tiếp tục tuyên truyền để người dân tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tham gia hiệu quả vào quá trình chuyển đổi số. Trong đó, ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC; tăng cường công tác tuyên tuyền về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt, tích cực hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quảng Ninh và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 (Trung tâm Hành chính công)

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 163