Chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính: Lấy người dân làm trung tâm
Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua UBND phường Hồng Hà đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Người dân thực hiện giải quyết Thủ tục hành chính tại quầy giao dịch
Để hiện đại hóa nền hành chính, UBND phường đã sử dụng các hệ thống thông tin, đường truyền, trang thiết bị, máy móc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đồng bộ, hiện đại đảm bảo khả năng kết nối, liên thông chia sẻ dữ liệu, đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động và triển khai thực hiện các giao dịch điện tử. Việc tra cứu thông tin, quy trình giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết được thực hiện nhanh chóng, chính xác và thuận tiện thông qua hệ thống 01 màn hình cảm ứng.
Đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết hướng dẫn, giải quyết 7.747 hồ sơ của 12 lĩnh vực của 147 TTHC. Trong đó 5.577 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3,4, đạt tỷ lệ 72,03%. Điều này cho thấy việc cung cấp và giải quyết dịch vụ công trực tuyến đã đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu của tổ chức và cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
100% quy trình giải quyết TTHC thực hiện tại Bộ phận TN&TKQ đã được số hóa, được ký số và luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh. Hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết được nhập số hóa, tạo thuận lợi trong thống kê, trích xuất dữ liệu, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết. Khi có kết quả giải quyết TTHC, Phần mềm thực hiện thông báo đến tổ chức, công dân qua tin nhắn điện thoại (SMS), email và công khai kết quả giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công tỉnh.
Cùng với hiện đại hóa trong giải quyết TTHC, UBND phường đã đẩy mạnh việc triển khai thu phí, lệ phí tập trung bằng các hình thức thanh toán trực tiếp, trực tuyến, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng; góp phần bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm.
Một số hình ảnh công dân thanh toán bằng mã QR
Với phương châm "lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số" để từng bước hình thành công dân số, hướng đến chính phủ số, tạo sự hài lòng cao của người dân trong thực hiện các TTHC. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC. Đặc biệt là tăng cường giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân biết được những tiện ích trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Tin tức khác
- UBND PHƯỜNG HỒNG HÀ TỔ CHỨC LỄ RA MẮT LỰC LƯỢNG THAM GIA BẢO VỆ AN NINH TRẬT TỰ Ở CƠ SỞ
- Phường Hồng Hà: Tổ chức Hội nghị triển khai luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14; Chỉ thị số 26 CT/TU; Kế hoạch số 131/KH-UBND; Kế hoạch số 6189/HK-CATP-QLHC
- PHƯỜNG HỒNG HÀ TỔ CHỨC LỄ RA QUÂN THỰC HIỆN KẾT LUẬN CỦA BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG.
- Chợ Hồng Hà: Cuộc thi "Áo dài duyên dáng" - Liên hoan văn nghệ chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024)
- Lĩnh vực Văn hóa và Thể thao